สัปดาห์
|
เป้าหมาย
|
วัน
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
3
|
- สติ (รู้ตัวขณะนั้น)
- สมาธิ (จดจ่อ)
- เคารพต่อทุกสรรพสิ่ง
|
จ
|
กิจกรรม ; เรื่องเล่าข่าว
ขั้นนำ :
- ครูและนักเรียนทักทายกันในตอนเช้า
- Brian Gym
- เรื่องเล่า ,กลับมารับรู้ตัวเอง/กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม :
- แจกบัตรคำ
- คำถาม เพื่อเชื่อมโยงกับตนเอง
- เล่าต่อกันเป็นนิทาน 1 เรื่อง
ขั้นสรุป :
- Empower / ชื่นชม
- ขอบคุณ
|
บัตรคำ
|
อ
|
กิจกรรม ; เรื่องเล่า (จากหนังสือ/วรรณกรรม)
ขั้นนำ :
- ครูและนักเรียนทักทายกันในตอนเช้า
- Brian Gym
- เรื่องเล่า ,กลับมารับรู้ตัวเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องจากหนังสือ/วรรณกรรมให้นักเรียนฟัง
- ครูตั้งคำถามหลังเล่าจบลง/สนทนา
- นักเรียนเขียนหรือวาดภาพและถ่ายทอด แลกเปลี่ยน เชื่อมโยงกับชีวิตของตนเอง
ขั้นสรุป :
- Empower / ชื่นชม
- ขอบคุณ
|
หนังสือวรรณกรรม
| ||
พ
|
กิจกรรม ; ต่อ Lego
ขั้นนำ :
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทายกันในตอนเช้า
- Brian Gym /กลับมารับรู้ตัวเอง
- คำถามจากสิ่งที่ครูนำมา และจากสิ่งที่นักเรียนเห็น
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องเพื่อเข้าสู่กิจกรรม และสร้างแรง/แรงจูงใจ
- ครูให้โจทย์ เพื่อให้นักเรียนต่อLego คนละ 3 ชิ้น ให้ได้รูปร่างที่สามารถต่อได้มากที่สุด แล้ววาดภาพรูปร่างของ Lego ที่ต่อได้ลงกระดาษ
- ครูถามคำถามเพื่อเชื่อมโยง “สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการต่อ Lego”
- ให้นักเรียนสะท้อนและช่วยถ่ายทอด
ขั้นสรุป :
- Empower / ชื่นชม
- ขอบคุณ
|
Lego
| ||
- สติ (รู้ตัวขณะนั้น)
- สมาธิ (จดจ่อ)
- ปรับสมดุลในร่างกาย
- รู้สึกผ่อนคลาย
|
พฤ
|
กิจกรรม ; โยคะ
ขั้นนำ :
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทายกันในตอนเช้า
- Brian Gym 2-3 ท่า / กลับมารับรู้ตัวเอง
- เรื่องเล่าเพื่อให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจที่อยากจะทำ
ขั้นกิจกรรม :
- ทำท่ากายบริหารโยคะ
- ครูเล่าเรื่องให้สอดคล้องกับท่าโยคะ
ขั้นสรุป :
- Empower / ชื่นชม
- ขอบคุณ
|
- เรื่องเล่า
- ท่าโยคะ
| |
- บ่มเพาะจิตสำนึกที่ดีงาม
- มีสติ
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยง เห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ศ
|
กิจกรรม ; บำเพ็ญประโยชน์
ขั้นนำ :
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทายกันในตอนเช้า
- สร้างแรงจูงใจ
- สร้างข้อตกลง
- ครูถามเป้าหมายในการทำกับนักเรียน
ขั้นกิจกรรม :
ครูและนักเรียนช่วยกันเก็บเศษขยะ/พัฒนาพื้นที่บริเวณโรงเรียน
ขั้นสรุป :
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- ขอบคุณ / Empower / ชื่นชม
|
ถุงดำ
|
week3
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น